Kết nối yêu thương
(Cadn.com.vn) - Cô đơn, mặc cảm, thiếu tự tin, thích nổi loạn... là tâm trạng của rất nhiều “teen” mới lớn. Và những “nỗi niềm” đó đã được hóa giải trong “hành trình yêu thương”, dự án do Sở GD–ĐT và Tổ chức Hòa Bình và phát triển của Tây Ban Nha thực hiện tại Đà Nẵng.
Em N. ở Trường THCS Phạm Ngọc Thạch, (Q. Sơn Trà) được nhiều bạn ngưỡng mộ thậm chí ghen tỵ bởi vẻ ngoài xinh đẹp, con nhà khá giả lại học giỏi và ngoan ngoãn. Rồi bỗng nhiên N. lại nghiện đi “chat” trong các quán internet và trở thành thủ lĩnh của những cô cậu bé “quậy” khác. N. cũng chính là người đứng đằng sau các vụ gây rối ở trong trường. Từ chỗ học giỏi, giờ đây, sức học của em dần sa sút. Các thầy cô trong trường đã đến nhà gặp bố em. Đứng trước căn nhà trống trải do thiếu hơi ấm, bàn tay người phụ nữ, thầy cô giáo mới dần hiểu ra. Thời gian qua, bố N. đã lao vào công việc để quên nỗi đau mất người vợ thân yêu mà quên rằng mình còn có cô con gái đang cần được chăm sóc, bảo ban. Từ đó, cô giáo chủ nhiệm đã dành nhiều thời gian hơn tâm tình với N., giúp em cởi bỏ nỗi lòng. Các thầy cô khác cũng tạo điều kiện cho em hòa nhập, bỏ đi sự tự ti mặc cảm khi mất mẹ bằng cách động viên em tham gia vào những hoạt động truyền thông liên trường của “Hành trình yêu thương”. N. cùng các bạn đã háo hức vẽ tranh, sáng tác truyện, chuẩn bị kịch bản, tình huống rồi cùng tập luyện. N. bảo, giờ em hiểu cần phải học tập tốt để bố vui lòng.
Học sinh Đà Nẵng tham gia một hoạt động của dự án “Hành trình yêu thương”. |
Còn với T., học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Thánh Tôn, Q. Hải Châu thì khác. Là con trai nhưng T. lại có vẻ đẹp thư sinh như con gái và biệt danh T. “pê đê” với những lời chọc ghẹo, bỡn cợt của bạn bè. Những lời đùa vô tình đã khiến T. mặc cảm, uất ức và xa dần các bạn. Là giáo viên chủ nhiệm và người phụ trách chương trình “hành trình yêu thương” tại trường, cô giáo Lưu Thị Hảo đã thông qua các giờ lên lớp giáo dục cho các em những kiến thức đúng đắn về giới, khuyên bảo các em dừng lại những lời nói, việc làm làm tổn thương bạn. Từ đó, mặc nhiên không còn nghe bạn nào gọi T. là “T. pê đê” nữa, những lời đùa ghẹo ác ý khác cũng mất dần. T. cũng đã thay đổi, không còn nhút nhát, xa cách các bạn mà hòa đồng với tập thể bằng những lúc chuyện trò hay tham gia vào các trò chơi.
“Sau 3 năm triển khai “hành trình yêu thương” tại Đà Nẵng, chương trình đã tạo ra những thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của các em học sinh THCS qua việc trang bị kiến thức và kỹ năng về giới và phòng chống bạo lực giới cho các em”–ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết. Theo khảo sát, sau 3 năm, tại 30 trường và trong hơn 15.000 học sinh nam và nữ lớp 6-7 đã có 96% học sinh nhận thức được vai trò của nam và nữ giới trong xã hội là bình đẳng, hơn 90% học sinh tự nhận thấy sau khi tham gia chương trình đã kiểm soát tốt hơn cảm xúc cũng như cơn giận dữ của mình và hơn 88% các em biết tự giải quyết mâu thuẫn phi bạo lực. Cũng theo thống kê, tỷ lệ học sinh cảm thấy an toàn trong các trường tham gia dự án tăng lên 73%... “Kết thúc một hành trình là sự khởi đầu hành trình mới bởi tình yêu thương chưa bao giờ dừng lại. Tôi mong muốn chương trình sẽ được tiếp tục và mở rộng ra nhiều trường hơn nữa để đến với tất cả các học sinh và giáo viên trên toàn thành phố” – ông Hùng nói. Tuy nhiên, theo ông Hùng, cần có chủ trương, hướng dẫn cụ thể để lồng ghép giới và phòng ngừa bạo lực giới vào nội dung chương trình các cấp học, sự hỗ trợ của thành phố về kinh phí và chính sách.
Mộc Miên